Chúng ta có thể đặt câu chuyện trong Minecraft không?
Chúng tôi đã làm việc trong nhiều tuần cho một chủ để kể chuyện trong các lớp học tiếng Anh của tôi vào năm 2012. Chúng tôi đã đọc và phân tích các câu chuyện ngắn, kiểm tra ngữ pháp của các câu chuyện, xem xét bối cảnh, mô tả nhân vật và phát triển cốt truyện. Đó là thời gian để tạo ra những câu chuyện của chúng ta.
Tuy nhiên, một nhóm đã đấu tranh cho các ý tưởng. Tôi cần phải can thiệp. Tôi đề nghị lấy cảm hứng từ một câu chuyện mà họ biết. Những bộ phim họ đã xem gần đây? Có chương trình truyền hình nổi tiếng nào được sử dụng làm điểm khởi đầu không?
“Trò chơi điện tử hay video”, một học sinh đề nghị.
“Tại sao không?!” Tôi đã trả lời, và sau đó ai đó đã đặt ra câu hỏi Minecraft.
Nhanh chóng một vài tuần sau đó; Minecraft tiếp tục tìm đường vào lớp học của tôi. Thuyết trình bằng miệng đã trở thành video được chiếu trên màn hình của các bản dựng do học sinh tạo ra. Các dự án trên môi trường tự nhiên đã được minh họa bởi các quần xã trong trò chơi. Chúng tôi thậm chí đã có một trò giải trí về một câu chuyện Sherlock Holmes được thực hiện trong trò chơi!
Minecraft là một trò chơi với một cộng đồng trực tuyến rộng lớn. Khả năng vô tận của nó có nghĩa là luôn có một cái gì đó mới để khám phá.
Sau đó, chúng tôi đã đưa trò chơi vào lớp, sử dụng Minecraft phiên bản giáo dục và kết quả vô cùng ấn tượng. Làm thế nào một trò chơi có rất ít ngôn từ có thể thúc đẩy việc học ngôn ngữ này? Ngoài ngôn ngữ do chính các học sinh tạo ra trong các dự án của họ, tôi thấy rằng một lượng lớn tiếng Anh đã được tạo ra khi học sinh chia sẻ các mẹo, truy cập các hướng dẫn trực tuyến và xây dựng sự hiểu biết chung.
Trò chơi đã cho họ một lý do và bối cảnh, không chỉ để sử dụng tiếng Anh, mà còn để kích hoạt các kỹ năng của thế kỷ 21. Dưới đây là 6 ví dụ về kỹ năng tư duy bậc cao mà học sinh của tôi đã phát triển trong khi tạo và chơi trò chơi:
1. Hợp tác – Collaboration
Minecraft là một trò chơi với một cộng đồng trực tuyến rộng lớn. Khả năng vô tận của nó có nghĩa là luôn có một cái gì đó mới để khám phá. Theo kinh nghiệm của tôi khi tạo các dự án trong Minecraft và điều hành các câu lạc bộ sau giờ học, những học sinh có kinh nghiệm luôn sẵn sàng giúp đỡ những bạn mới làm quen và chỉ cho các kỹ năng cần thiết. Điều này có thể xảy ra với hai học sinh tại cùng một máy trạm hoặc cùng lớp đang làm việc cùng nhau trên cùng một bản đồ được nối mạng. Những người mới nâng cao kỹ năng của họ rất nhanh, phát hiện ra những ý tưởng mà ngay cả các chuyên gia cũng không biết.
Sau khi chọn Minecraft làm tài nguyên trong lớp, tôi thấy rằng không phải ai cũng biết cách chơi trò chơi trong đó có tôi! Giải pháp rất đơn giản: tôi ghép những người mới lại với nhau và chúng tôi nghĩ ra những câu hỏi về trò chơi. Trong khi đó, các chuyên gia đã chuẩn bị một hướng dẫn cơ bản. Sau đó chúng tôi bắt cặp và những người mới học các mẹo và thủ thuật trong Minecraft, hầu hết được thực hiện bằng tiếng Anh. Đột nhiên, những bạn mới hay những người học tiếng Anh (ELL) của tôi có lý do để sử dụng tất cả ngôn ngữ đó để tư vấn và yêu cầu, giải thích và yêu cầu làm rõ.
2. Tư duy phê phán – Critical Thinking
Minecraft thực sự là một thế giới mở. Khi người chơi muốn tạo mới, bản đồ trải dài theo mọi hướng. Chơi ở chế độ sinh tồn, một người chơi mới nhanh chóng được yêu cầu học những điều cơ bản. Họ thất bại … và thất bại rất nhiều. Tuy nhiên, mỗi thất bại là một kinh nghiệm học tập. Nếu người chơi không thể xây dựng căn cứ hoặc tìm nguồn sáng trước khi trời tối hoặc đi quá xa nơi trú ẩn của họ, họ sẽ hồi sinh và thử lại. Khi họ học, họ bắt đầu đưa ra giả thuyết, thử nghiệm, phản ánh và điều chỉnh. Quá trình này tương đương với yêu cầu khoa học và khuyến khích khả năng phục hồi và kỹ năng giải quyết vấn đề để đàm phán với một thế giới kỹ thuật số đôi khi không tha thứ, nhân nhượng.
Minecraft tạo ra sự phấn khích với mỗi khám phá mới, cho dù là một tính năng của trò chơi hay ý tưởng chơi trò chơi.
Lập kế hoạch và phản ánh đã trở thành một tính năng thường xuyên của trò chơi của chúng tôi. Trước khi tham gia vào trò chơi, các học sinh sẽ phác thảo kế hoạch của họ trong ngày một cách tuyệt vời để khiến họ sử dụng các hình thức điều kiện và xung đột trong tương lai cho các giả thuyết. Cuối buổi học, chúng tôi đã xem xét các kế hoạch và ý tưởng để đánh giá những gì hiệu quả và những gì không. Các học sinh đã ghi lại những phản ánh này trên để làm tài liệu tham khảo cho lần tiếp theo chúng tôi chơi.
3. Sáng kiến và sáng tạo – Creativity
Thực tế khắc nghiệt của thế giới sinh tồn buộc người chơi phải tìm ra những cách sáng tạo để sống sót. Tôi đã từng chứng kiến một người mới 11 tuổi hoảng loạn khi màn đêm buông xuống và căn cứ quá tham vọng của anh ta vẫn chưa hoàn thành. Sau đó, anh ta chỉ đơn giản là nhốt nhân vật trong trò chơi của mình vào trong một bức tường đất. Anh ta không có chỗ để di chuyển mà còn, như anh ta đã chỉ ra, đã cho những kẻ thù điều khiển máy tính mobs không có cách nào để đến được với anh ta. Sau khi chờ đợi một vài phút để đêm trong trò chơi trôi qua, anh ta phá vỡ bức tường đất để tiếp tục xây dựng căn cứ của mình. Đây không phải là một ý tưởng anh ấy đã được đưa ra bởi một người chơi, cũng không phải là một ý tưởng anh ấy đã thấy trên mạng. Nó chỉ đơn giản là một thứ anh ta phát minh ra khi anh ta không có lựa chọn nào khác.
Minecraft tạo ra sự phấn khích với mỗi khám phá mới, cho dù là một tính năng của trò chơi hay ý tưởng chơi trò chơi. Sự phấn khích đó luôn được truyền đạt xung quanh nhóm rất nhanh và với mức độ trôi chảy đáng kể. Và những khám phá này đã được thêm vào nhật ký của học sinh để ngôn ngữ mô tả hoặc hướng dẫn được nắm bắt và tinh chỉnh khi cần thiết.
4. Kiến thức kỹ thuật số – Digital Literacy
Mặc dù người chơi trong môi trường trường học có thể tìm đến nhau để được hỗ trợ và hỗ trợ, họ cũng có thể truy cập vào nhiều wiki, blog hoặc kênh YouTube dành riêng cho Minecraft để tìm cảm hứng. Điều này liên quan đến việc điều hướng các công cụ tìm kiếm, xác định các ý tưởng chính, đánh giá và đánh giá chất lượng thông tin và điều chỉnh nó phù hợp với bối cảnh thế giới trò chơi độc đáo của người chơi. Nhiều học sinh tiếp tục tự tạo hướng dẫn như vậy, học cách chỉnh sửa wiki và chụp ảnh màn hình, hoặc chụp, tường thuật và chỉnh sửa cảnh quay trong trò chơi trong quá trình này.
Minecraft không có nhiều ngôn ngữ. . . . Tuy nhiên, đó là vẻ đẹp của trò chơi này cho người học ngôn ngữ. Việc thiếu ngôn ngữ trong trò chơi tạo cơ hội cho người chơi tự tạo.
Điều này dẫn đến một số học sinh của tôi tham gia vào các nhiệm vụ sáng tác và đòi hỏi cao tính gắn kết. Một nhóm học sinh trung học cơ sở, những người viết rất miễn cưỡng đã tự mình lấy nó để tạo ra hướng dẫn riêng của họ dưới dạng một blog. Họ tập hợp kinh nghiệm của mình, tiến hành nghiên cứu trực tuyến và cuối cùng tạo ra nhiều hướng dẫn chơi trò chơi bằng tiếng Anh. Họ thậm chí còn yêu cầu phản hồi từ tôi và các đồng nghiệp của họ, rất muốn tìm ra bất kỳ lỗi ngữ pháp nào.
5. Giao tiếp – Communication
Như đã đề cập trước đó, Minecraft không có nhiều ngôn ngữ, ngoài một số từ vựng ngẫu nhiên cụ thể cho trò chơi. Tuy nhiên, đó là vẻ đẹp của trò chơi này cho người học ngôn ngữ. Việc thiếu ngôn ngữ trong trò chơi tạo cơ hội cho người chơi tự tạo. Ngoài ra còn có một bối cảnh rõ ràng và động lực lớn để tham gia vào ngôn ngữ cấp cao hơn, ngay cả với các nhóm đơn ngữ.
Cách đây vài năm, tôi đã làm việc với những sinh viên Thổ Nhĩ Kỳ tuổi teen, những người hâm mộ chơi game. Khi chúng tôi giới thiệu Minecraft cho chương trình học tập của mình, tôi đã chứng kiến một số độc giả bất đắc dĩ đọc các cuốn sổ tay và trang web tiếng Anh để theo đuổi kiến thức sâu hơn về trò chơi, dịch cho nhau và tập hợp các tài nguyên theo ngôn ngữ của họ để hiểu hơn về vấn đề. Đó chính là động lực học tập ngôn ngữ và giao tiếp của người chơi khi tham gia với Minecraft.
6. Năng suất – Productivity
Thế giới trò chơi rộng lớn, và bản thân trò chơi có những khả năng dường như vô tận. Minecraft là một công cụ tuyệt vời để khuyến khích sản xuất và sáng tạo. Trong khi các bản dựng do giáo viên tạo ra cho các mục đích học tập cụ thể là tuyệt vời, không có gì thỏa mãn hơn là nhìn thấy một học sinh tham gia vào một dự án với sự thích thú thực sự. Sử dụng các kỹ năng minecraft của họ để tạo ra một cái gì đó, sau đó họ sử dụng các kỹ năng ngôn ngữ của mình để mô tả nó, trình bày nó, khuyến khích người khác thử nó và kể câu chuyện đằng sau nó.
Cho dù là một trò chơi giải trí tìm hiểu một địa danh nổi tiếng, một bản dựng ban đầu để đáp ứng với chủ đề của lớp học, hoặc bối cảnh cho một câu chuyện…, không có gì mạnh mẽ hơn một dự án được tạo ra bởi giọng nói của chính học sinh.
Nguồn: Học viện STEAM st.