Sẽ ra sao nếu mỗi lượt tìm kiếm của bạn giúp giảm 1 kg CO2 trong bầu khí quyển, và cứ 45 lượt tìm kiếm sẽ có một cây xanh mới được trồng tại các khu rừng bị phá hủy. Đây không phải điều viễn tưởng mà thực sự có một công cụ đang thực hiện điều này mà có thể bạn chưa biết tới – Ecosia
Ecosia được thành lập vào tháng 9 năm 2009 bởi Christian Kroll và hoạt động như một tổ chức phi lợi nhuận với văn phòng tại Berlin – Đức. Công cụ này hiện hoạt động với tiêu chí sử dụng 80% lợi nhuận thu được từ quảng cáo hỗ trợ việc tái trồng rừng nhằm giảm thiểu lượng khí CO2 trong khí quyển, ngăn chặn sa mạc hóa và giảm thiểu các tác động khác của biến đổi khí hậu. Tính tới tháng 4 năm 2018, Ecosia đã thực hiện trồng được trên 25 triệu cây trên toàn thế giới, tập trung vào các khu vực rừng đã bị phá hủy trước đây.
CÁCH ECOSIA HOẠT ĐỘNG VÀ TẠO RA LỢI NHUẬN
Cũng giống như các công cụ tìm kiếm khác, Ecosia nhận tiền từ các lượt click vào quảng cáo hiển thị trên đầu trang với mỗi lượt tìm kiếm. Phần này sẽ được tách biệt hẳn với các kết quả tìm kiếm và được cung cấp đối tác của Ecosia – Bing. Trung bình theo ước tính, mỗi lượt click vào quảng cáo sẽ mang về cho họ 0.005 € (eur), và cứ khoảng 45 lượt click sẽ giúp họ trồng được một cây mới (Chi phí trồng 1 cây rơi vào 0.22 €).
Một phần lợi nhuận (Khoảng 80%) sẽ được họ trả cho đối tác thứ 3 giúp họ tái trồng rừng. Đầu tiên, cây giống bản địa sẽ được lựa chọn và trồng tại các khu vực trước đây là rừng nay đã bị biến đổi khí hậu và các hoạt động của con người tàn phá. Các dự án tập trung được ở Châu Phi, Mexico và các khu vực khác nơi đang có hiện trạng suy giảm rừng nghiêm trọng. Phương pháp này được đánh giá là thân thiện với môi trường và sinh vật bản địa, hỗ trợ nông dân địa phương xóa đói giảm nghèo và cải thiện môi trường sống.
Phần còn lại được chi trả cho các chi phí khác như vận hành, quảng cáo và tiết kiệm nhằm đầu tư cho các dự án lớn hơn (như lắp đặt hệ thống điện mặt trời, etc). Báo cáo tài chính của họ rất minh bạch và được công bố hàng tháng, các bạn có thể xem tại đây.
HỌ CÓ THỰC SỰ HỖ TRỢ TÁI TRỒNG RỪNG NHƯ ĐÃ HỨA HẸN?
Ai cũng sẽ đặt ra câu hỏi này khi nhìn vào concept của công cụ này! Không người dùng nào muốn là kẻ ngốc khi bị lừa bởi chiêu trò quảng cáo
Từ năm 2014, Ecosia nhận được chứng nhận B – Corporation (B-Corp) từ B Lap, một tổ chức phi lợi nhuận có văn phòng trên toàn cầu trong lĩnh vực chứng nhận những tác động tích cực của một công ty trong lĩnh vực môi trường. Bằng việc đánh giá các tài liệu báo cáo tài chính, Ecosia đã vượt qua kiểm tra và duy trì chứng nhận tới hiện tại. Vì vậy có thể nói rằng các báo cáo mà họ công bố trên trang chủ là chính xác.
Ngoài ra, họ cũng liên tục cập nhập các báo cáo về thu nhập, hoạt động tái trồng rừng và hỗ trợ nông dân của họ tại blog.
NHỮNG ĐIỀU MÀ ECOSIA ĐEM ĐẾN
Sau 1 tuần dùng Ecosia thì mình thấy một số ưu điểm của công cụ này như sau:
- Mang lại giá trị tích cực cho cộng đồng. Mỗi lượt tìm kiếm giúp giảm 1 kg CO2 (trung bình 1 cây xanh có thể hấp thu 45kgs CO2 trong quãng đời 15 năm của chúng)
- Kết quả tìm kiếm không quá khác biệt so với Google (dù Google có thuật toán tìm kiếm tốt hơn)
- Không thu thập và lưu trữ thông tin người dùng (Chính sách riêng tư – Privacy)
Nguồn: Học viện STEAM st.